วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่3

บันทึกอนุทิน

วันอังคาร ที่ 11 กันยายน พ.ศ.2557

แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย

1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
                                             -ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner )
-John B. Watson
2.แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
                                                                     -ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ( Piaget)

กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ

1.การดูดซึม ( Assimilation)
                                                                         2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Accommodation)
                                                         
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
                  1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
                                           2.ขั้นเตรียมการความคิดสมดุล                                 
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
    4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม

3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
                             - อาร์โนล์ กีเซล ( Arnold Gesell)
- Noam Chomky
       - O.Hobart Mowrer


จิตวิทยาการเรียนรู้
        1.ความพร้อม
                                       2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
                 4.การให้แรงเสริม



ภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน









ทฤษฎีของ John B Watson




ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner) 


กิจกรรม

ให้วาดรูปสิ่งที่รักที่สุด




ภาพผลงาน

ออกไปนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน


สรุป

          
            ในการเรียนการสอนวันนี้ ทำให้รู้เกี่ยวกับแนวคิดของนักการศึกษามีความสอดคล้องต่อพัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง และมีวิธีคิดเเละพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างไรและ อีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำก็คือ การวาดภาพ ระบายสี สิ่งที่รักมาก เป็นการฝึกช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ  เด็กๆทุกคนมีจิตนาการเป็นเลิศ เราก็เป็นผู้ส่งเสริมจิตนาการของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น