บันทึกอนุทิน
วันอังคาร ที่ 11 กันยายน พ.ศ.2557
แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
-ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner )
-John B. Watson
2.แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
-ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ( Piaget)
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1.การดูดซึม ( Assimilation)
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Accommodation)
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
-ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner )
-John B. Watson
2.แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
-ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ( Piaget)
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1.การดูดซึม ( Assimilation)
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Accommodation)
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
2.ขั้นเตรียมการความคิดสมดุล
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- อาร์โนล์ กีเซล ( Arnold Gesell)
- Noam Chomky
- O.Hobart Mowrer
- Noam Chomky
- O.Hobart Mowrer
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4.การให้แรงเสริม
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4.การให้แรงเสริม
ทฤษฎีของ John B Watson
ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner)
สรุป
ในการเรียนการสอนวันนี้ ทำให้รู้เกี่ยวกับแนวคิดของนักการศึกษามีความสอดคล้องต่อพัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง และมีวิธีคิดเเละพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างไรและ อีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำก็คือ การวาดภาพ ระบายสี สิ่งที่รักมาก เป็นการฝึกช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เด็กๆทุกคนมีจิตนาการเป็นเลิศ เราก็เป็นผู้ส่งเสริมจิตนาการของเด็ก
ในการเรียนการสอนวันนี้ ทำให้รู้เกี่ยวกับแนวคิดของนักการศึกษามีความสอดคล้องต่อพัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง และมีวิธีคิดเเละพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างไรและ อีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำก็คือ การวาดภาพ ระบายสี สิ่งที่รักมาก เป็นการฝึกช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เด็กๆทุกคนมีจิตนาการเป็นเลิศ เราก็เป็นผู้ส่งเสริมจิตนาการของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น