วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่2

บันทึกอนุทิน

วันอังคาร ที่ 04 กันยายน พ.ศ.2557


เรื่อง การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


ความสำคัญของภาษา
   1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
                                               2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
                                               3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
                                               4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ


ทักษะทางภาษาประกอบด้วย
1. การฟัง
 2. การพูด
  3. การอ่าน

    4. การเขียน

องค์ประกอบของภาษา
        1.Phonology 
    2.Semantic
3.Syntax
     4.Pramatic

พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1.ระยะเปะปะ อายุแรกเกิดถึง 6 เดือน เด็กจะเปล่งเสียงดังๆ เพื่อบอกความต้องการ จะออกเสียง อ้อ แอ้
2.ระยะแยกแยะ อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี สามารถแยกแยะเสียงต่างๆที่ได้ยิน พอใจที่ได้ส่งเสียง
3.ระยะเลียนแบบ อายุ 1-2 ปี เลียนเสียงต่างๆที่ได้ยิน พูดย้ำคำซ้ำๆไปมา ใช้คำศัพท์ได้ 5-20 คำ ทำตามคำสั่งง่ายๆได้
4.ระยะขยาย อายุ 2-4 ปี
     4.1 อายุ 2 ปี เรียกชื่อสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว พูดเป็นคำ รู้จักศัพท์ 150-300คำ ใช้สรรพนามแทนตัวเอง
     4.2 อายุ 3 ปี พูดเป็นประโยคได้ รู้จักศัพท์ 900-1000 คำ ขอความช่วยเหลือ สนทนาโต้ตอบด้วยประโยคสั้นๆ
     4.3 อายุ 4 ปี บอกชื่อสิ่งของในรูป ใช้คำบุพบทได้ รู้จักสีอย่างน้อย 1 สี ชอบเล่าเรื่อง ชอบพูดซำ้ๆ
5.ระยะโครงสร้าง อายุ 4-5 ปี ใช้คำบรรยายลักษณะได้ดีขึ้น เริ่มเล่นสนุกกับคำ ทำตามคำสั่ง 3 อย่างต่อกันได้ รู้จักเวลาคร่าวๆ
6.ระยะตอบสนอง อายุ 5-6 ปี สนทนาโต้ตอบบอกเล่าเป็นเรื่องราวได้ รู้จักใช้คำถาม ทำไม อย่างไร สร้างผลงานตามความคิด
7.ระยะสร้างสรรค์ อายุ 6 ปีขึ้นไป เข้าใจคำพูดในสังคม ภาษาพูดเป็นนามธรรมมากขึ้น สนุกกับการพูดและเขียน


ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
                                                                            1.วุฒิภาษา
                                                           2.สิ่งแวดล้อม
                                                           3.การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
                                                           4.การจัดชั้นเรียน
                                                           5.การมีส่วนร่วม



>> ภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน <<













>>  กิจกรรม <<

การคัดลายมือ หัวกลม ตัวเหลี่ยม















สรุป

     จากการเรียนวันนี้ ทำให้ทราบว่าภาษาเป็นสิ่งสำคัญเป็นมากในเด็กปฐมวัย ที่กำลังเจริญเติบโตและมีพัฒนาการในทุกๆด้าน ครูผู้สอนควรส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับวัย รวมทั้งสนับสนุนให้เขาได้ใช้ความคิดจินตนาการในแบบที่เขาคิด ไม่ควรปิดกั้นความคิด ให้แสดงความคิดอย่างเต็มที่







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น