บันทึกอนุทิน
วันพฤหัสบดี ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
คำคล้องจองของเด็กปฐมวัย
กิจวัตรประจำวัน
ตื่นนอนแต่เช้า อาบน้ำแปรงฟัน
มาทานข้าวกัน ก่อนไปโรงเรียน
หนูจงตั้งใจ หัดอ่านหัดเขียน
ฝึกฝนพากเพรียร จะเรียนเก่งเอย
1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก
ตัวอย่างกิจกรรมการส่งเสริมทักษะทางภาษา
-การเขียนตามคำบอกของเด็ก
-ช่วยเด็กเขียนบันทึก
-อ่านนิทานร่วมกัน-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
-อ่านคำคล้องจอง-ร้องเพลง-เล่าสู่กันฟัง
-เขียนสารถึงกัน
-ช่วยเด็กเขียนบันทึก
-อ่านนิทานร่วมกัน-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
-อ่านคำคล้องจอง-ร้องเพลง-เล่าสู่กันฟัง
-เขียนสารถึงกัน
การประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
กิจกรรมในวันนี้
คุณครูสอนร้องเพลง 10 เพลง
>> คุณครูให้แบ่งกลุ่มแสดงนิทานโดยใช้เพลงเป็นการดำเนินเรื่อง <<
สรุป
จากการทำเรียนและทำกิจกรรมในวันนี้ ทำให้เรารู้ว่าควรจะทำอย่างไรให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษามาขึ้น ซึ่งเราสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การเล่านิทานโดยเอาเพลงใส่เข้าไปในนิทาน และให้เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงนั้นด้วย จะทำให้เด็กไม่เบื่อ และ สนุกสนานไปกับการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น