วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่13

บันทึกอนุทิน

วันพฤหัสบดี ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2557



คำคล้องจองของเด็กปฐมวัย

กิจวัตรประจำวัน

ตื่นนอนแต่เช้า อาบน้ำแปรงฟัน

มาทานข้าวกัน ก่อนไปโรงเรียน

หนูจงตั้งใจ       หัดอ่านหัดเขียน

ฝึกฝนพากเพรียร จะเรียนเก่งเอย





การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา

                           1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
                           2.การสื่อสารกับผู้อื่น
                           3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
                           4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
                           5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก



ตัวอย่างกิจกรรมการส่งเสริมทักษะทางภาษา
   
                                                          -การเขียนตามคำบอกของเด็ก
                                             -ช่วยเด็กเขียนบันทึก
                                             -อ่านนิทานร่วมกัน-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
                                             -อ่านคำคล้องจอง-ร้องเพลง-เล่าสู่กันฟัง
                                             -เขียนสารถึงกัน


 การประเมิน

                                                                     1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
                                                    2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
                                                    3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
                                                    4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
                                                    5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
                                                    6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล












กิจกรรมในวันนี้


  คุณครูสอนร้องเพลง 10 เพลง

















>> คุณครูให้แบ่งกลุ่มแสดงนิทานโดยใช้เพลงเป็นการดำเนินเรื่อง <<





สรุป


         จากการทำเรียนและทำกิจกรรมในวันนี้ ทำให้เรารู้ว่าควรจะทำอย่างไรให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษามาขึ้น ซึ่งเราสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การเล่านิทานโดยเอาเพลงใส่เข้าไปในนิทาน และให้เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงนั้นด้วย จะทำให้เด็กไม่เบื่อ และ สนุกสนานไปกับการเรียนรู้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น