วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่9

บันทึกอนุทิน

วันพฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2557


 การสอนแบบโครงการ
(Project Approach ) 

>> ให้โอกาสเด็กเรียนรู้โดยการสืบค้นหาข้อมูลอย่างลึกในหัวเรื่องที่เด็กสนใจ
>> หัวเรื่องที่ถูกเลือกควรมีความหมายต่อชีวิตต่อตัวเด็ก และครูสามารถบูรณาการเนื้อหาเช่น          คณิตศาสตร์ภาษา วิทยาศาสตร์
>> การค้นหาคำตอบจากคำถามที่เกี่ยวกับหัวเรื่อง
>> เด็กมีโอกาสที่จะวางแผนสืบค้นด้วยตนเอง โดยมีครูช่วยเหลือ
        
การสอนแบบหน่วย 


>> การวางแผนกิจกรรมต่างๆ ตามหัวเรื่องที่ครูพิจารณาแล้วว่าสำคัญและเด็กควรรู้
>> ครูมีการวางแผนการสอน กำหนดแนวคิดและสาระความรู้ที่ต้องการให้เด็กทราบอย่างชัดเจน

กระบวนการ
>> การอภิปรายกลุ่ม
>> การศึกษานอกสถานที่ หรืองานในภาคสนาม
>> การนำเสนอประสบการณ์
>> การสืบค้น
>> การจัดแสดง     

ระยะของโครงการ

>> ระยะที่ 1 ทบทวนความรู้และความสนใจเด็ก
>> ระยะที่ 2 ให้โอกาสเด็กค้นคว้าและมีประสบการณ์ใหม่ 
>> ระยะที่ 3 ประเมิน สะท้อนกลับ และแลกเปลี่ยนงานโครงการ
     
ภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน











กิจกรรม

>>คุณครูให้ดูวิดีโอคลิป เรื่อง การสอนแบบโครงการและร่วมกันทำงาน Mind Mapping 
ในเรื่อง การสอนแบบโครงการสามารถพัฒนาทักษะทางด้านภาษาได้อย่างไร<<












สรุป
        การสอนแบบโครงการจะทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถได้อย่างรอบด้านและหลากหลาย ได้พัฒนาภาษามากมาย เพราะเด็กจะได้ัตั้งคำถาม นำคำถามไปถามผู้ปกครอง ช่วยกันหาคำตอบ ได้วาดภาพและทำกิจกรรมต่างๆ ได้ออกนอกสถานที่เพื่อไปสัมผัส ได้รู้จัก ได้เห็นของจริงๆ ทำให้เด็กสนใจเรื่องที่เรียนมากขึ้น ได้พัฒนาทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ทั้งหมดนี้ก็คือการพัฒนาทางภาษาค่ะ และยิ่งเด็กพูดมากถามมาก ก็จะทำให้เด็กพัฒนาทักษะทางภาษาได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น